Bí quyết tạo nên sự khác biệt của 1 kênh phỏng vấn đường phố?
Chẳng là em cũng đã xây khá nhiều kênh và concept mỗi kênh cũng khá đa dạng, từ drama sang giải trí, từ công sở đến học sinh, từ branding sang push sale,… Nhưng ngách concept mà nhiều người làm nhất, xuất hiện nhiều kênh nhất vẫn là Phỏng vấn đường phố.
Câu chuyện đau não bắt đầu từ đây…
Đợt bắt tay vào nghiên cứu kênh Hóng to the heart, mình cũng phân vân lắm, tại mảnh đất này màu mỡ nhưng nhiều người nhảy vào quá, mình không phải ”người đầu tiên”, cũng không phải “người duy nhất”, thế thì làm thế nào để kênh có chỗ đứng + khác biệt so với thị trường?
Và mình bắt đầu tạo ra…
1. KEY PERSON CỦA KÊNH:
Đúng, chính xác là đa số kênh được lên xu hướng cũng sẽ có 1 hoặc nhiều key person đủ đặc biệt về ngoại hình / tính cách để tạo tệp fan cho kênh. Và mình cũng bắt đầu nghiên cứu tệp GenZ để đưa ra “bức tranh phác hoạ” về bạn idol tiktok sẽ có những yếu tố gì => Hunt bạn đó về kênh làm MC.
=> Trộm vía là tệp fan lên nhanh như diều gặp gió, cũng là bước đệm cho sự phát triển của kênh + điểm khác biệt của kênh mình so với các kênh phỏng vấn đường phố khác lúc bấy giờ (năm 2022 thì kênh PVĐP mà có KEY PERSON chỉ đếm trên đầu ngón tay)
2.SERIES RUN TRÊN KÊNH:
Ngách phỏng vấn đường phố có siêu nhiều series + content để triển khai, nhưng không phải series nào cũng có thể lên xu hướng mạnh được. Và vì thế em bắt đầu nghiên cứu:
- HÀNH VI XEM CỦA TỆP TA – GENZ
- CÁC CỤM SỞ THÍCH CỦA TỆP TA – GENZ
=> PHÁT TRIỂN THÀNH SERIES
Mình dùng mindmap cho dễ hình dung khi phân tích phần này, và làm bắt nguồn từ gốc rễ vấn đề trước.
Đó là: Chọn cho mình một GIÁ TRỊ CỐT LÕI của kênh để làm thân cây, rồi phát triển thêm các nhánh SERIES, từ từng series mới đẻ ra thêm CHỦ ĐỀ + CONTENT DEMO cho từng nhánh. Phần này làm càng chi tiết sẽ càng tốt
=> Làm được việc này em sẽ biết được content của kênh sẽ mở rộng ra được những hướng nào để phát triển lâu dài, có những hướng nào mà chưa kênh phỏng vấn đường phố nào “chạm đến”,…. => Sau đó thì làm thôi
=> Phần này lúc nghiên cứu thì cũng sẽ nghiên cứu đa dạng kênh cùng tuyến, trên đa dạng nguồn thông tin. Thậm chí gameshow của nước ngoài cũng là một nguồn tham khảo rất tốt
3. USP (Unique selling point) CỦA KÊNH.
Từ cái sơ đồ mind map em vẽ ở trên, mình gộp được 2 cụm series chính, đó là:
- CỤM SERIES CỐT LÕI – cụm series truyền thống mà lúc nào cũng áp dụng được, bất cứ kênh nào cũng có thể làm được, nhưng em làm theo kiểu khác, style khác biệt hơn…
- CỤM SERIES KHÁC BIỆT – cụm series mà chưa kênh nào làm, hoặc chưa kênh nào tại VN làm => Điểm khác biệt thực sự so với thị trường.
Chính vì thế, mặc dù cùng tuyến phỏng vấn đường phố nhưng nhóm đứa con tuyến phỏng vấn đường phố của mình chả đứa nào giống đứa nào (Ủa GenZ , Hóng to the heart, hay là Gen Zì Mận Vải).
Vì đứa nào mình cũng xây luồng riêng cho nó, tất nhiên đôi lúc sẽ “chạm” một chút content nhánh nhỏ thui.. Quá trình này đòi hỏi sự cân nhắc, thử nghiệm, uốn nắn và tạo hình,… cực kì nhiều. Nó mới “xây thành hình” được.
4. CUỐI CÙNG LÀ KEY DRIVER CỦA KÊNH
Nói nôm na, key driver theo mình định nghĩa là những đặc điểm / yếu tố trong 1 content / series mà khi có yếu tố đó, nó “CHẮC CHẮN” sẽ lên xu hướng.
Mình không thể làm content vô thưởng vô phạt, không đầu không cuối xong chắp tay cầu mong nó lên xu hướng được (Tất nhiên là vẫn có ngoại lệ. Tiktok mà!
=> Từ những thử nghiệm trên kênh + kinh nghiệm của sột soạt, mình đã xây ra 1 khung KEY DRIVER dành riêng cho kênh Hóng, và có CÔNG THỨC RIÊNG cho từng tuyến chủ đề, content. Cái này vẫn là xây càng chi tiết càng tốt.
Yếu tố 1 + Yếu tố 2 = LÊN XU HƯỚNG
Đợt xây xong bảng này, mình có cái để bám theo, cứ content nào mà không đạt đủ các yếu tố trong bảng => BỎ NGAY LẬP TỨC, KHÔNG AIR, KHÔNG NÓI NHIỀU.
Bảng key driver thì mình sẽ phải luôn bồi đắp theo thời gian, để đội ngũ bên dưới hiểu sâu và vận hành trơn tru theo 1 công thức, kể cả khi mình không trực tiếp care dự án này nữa.